Triển vọng ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022

Nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá cả, chất lượng và đa dạng sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm nông sản sạch và hữu cơ đang được quan tâm và tìm kiếm trên thị trường quốc tế. Với nhu cầu xuất khẩu ra nước ngoài cao như vậy đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người học khi theo đuổi ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản. Nếu bạn quan tâm, hãy theo dõi bài viết triển vọng ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022 dưới đây để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành và có hướng đi đúng đắn hơn cho tương lai nhé.

1. Tổng quan ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022

xuat khau nong san viet nam 2022

Nông sản là một trong những ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Hiện nay, nông sản Việt Nam đã xuất hiện ở hàng trăm thị trường trên thế giới.

Chiếm 42,4% thị phần, châu Á luôn là thị trường xuất khẩu chính. Theo sau là Châu Mỹ (29,3%), Châu u (11,9%), Châu Đại Dương (1,7%) và Châu Phi (1,6%). Với giá trị xuất khẩu đạt gần 8,7 tỷ USD (chiếm 26,8% thị phần), Hoa Kỳ luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng thị trường xuất khẩu lớn nhất; tiếp theo là Trung Quốc với giá trị xuất khẩu trên 5,7 tỷ USD (chiếm 17,8% thị phần) và Nhật Bản đạt trên 2,3 tỷ USD (chiếm 7,2%).

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022 phá nhiều kỷ lục với những con số tăng trưởng vượt bậc. Kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2022 đạt trên 22,59 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm 2021. Trong đó, 5 nhóm hàng là cà phê, cao su, gạo, rau quả và điều có tổng kim ngạch trên 2 tỷ USD. .

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam như khoai lang, yến sào, bưởi, nhãn… đã được cấp phép xuất khẩu trong nửa cuối năm nay. Những thị trường này bao gồm các nước phát triển và có tiêu chuẩn cao như Trung Quốc, New Zealand, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

xuat khau nong san viet nam 2022

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 2022

=>> Xem thêm: Tìm hiểu về ngành kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản

2. Triển vọng ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản

Dựa vào báo cáo số liệu xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022 có thể thấy được ngành xuất khẩu nông sản của Việt Nam có triển vọng tích cực trong tương lai. Với đa dạng sản phẩm nông nghiệp, chi phí sản xuất thấp, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường xuất khẩu nông sản thế giới.

Ngoài ra, với các thỏa thuận thương mại tự do mới đang được ký kết và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, triển vọng ngành xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho những người theo đuổi con đường này.

=>> Xem thêm: Những ngành nghề có triển vọng trong tương lai

3. Cơ hội việc làm ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản

xuat khau nong san viet nam 2022

Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022 tăng trưởng mạnh mẽ đã mở ra nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp cho những cử nhân tốt nghiệp ngành này. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Kinh Doanh Xuất Khẩu Nông Sản, sinh viên có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các công ty chuyên về lĩnh vực thương mại nông sản, các tổ chức liên quan đến nông lâm sản, các viện nghiên cứu khoa học về nông nghiệp hoặc các cơ quan chức năng chuyên phụ trách giám sát hoạt động xuất khẩu nông sản.

Các vị trí mà nguồn nhân lực có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp bao gồm chuyên viên kinh doanh xuất nhập khẩu, nhân viên giám sát và tư vấn chất lượng nông sản, nhân viên bán hàng và nghiên cứu thị trường, trưởng nhóm kinh doanh, chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng nông sản, chuyên viên tư vấn thương mại quốc tế, chuyên gia nghiên cứu và phát triển nông sản xuất khẩu.

=>> Xem thêm: Kinh doanh xuất nhập khẩu là gì? Cơ hội nghề nghiệp có thực sự rộng mở?

4. Các trường đào tạo ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản ở Việt Nam

3.1. Học viện nông nghiệp

xuat khau nong san viet nam 2022

Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022 đã được đề cập đến bạn. Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trực thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn và thuộc nhóm trường trọng điểm của quốc gia, là trung tâm giáo dục hàng đầu trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp ở miền Bắc. Đây cũng là một trong 30 tổ chức giáo dục đại học hàng đầu ở Đông Nam Á.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trung tâm xuất sắc của quốc gia về đổi mới sáng tạo trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nghiên cứu phát triển và chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức mới trong lĩnh vực nông nghiệp; đóng góp vào sự phát triển nền nông nghiệp và hội nhập quốc tế của đất nước.

Bằng việc hợp tác với các doanh nghiệp lớn như VinGroup, TH True Milk, FPT…, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn mang đến cho sinh viên cơ hội học tập và việc làm. Hàng năm Học viện đào tạo ra hơn 2000 kỹ sư nông lâm nghiệp cho thị trường lao động nông nghiệp Việt Nam.

3.2. Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

xuat khau nong san viet nam 2022

Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên, nằm ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc, là một cơ sở đào tạo bậc đại học và sau đại học đa ngành và lĩnh vực. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022 tăng trưởng mạnh thì các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp đã luôn được giới trẻ săn đón và lựa chọn.

Bằng việc thiết lập mối quan hệ với các quốc gia khác, đặc biệt là Israel, Nhật Bản…, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã mở rộng phạm vi chương trình và hình thức giáo dục của mình. Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã mang đến thị trường lao động trong và ngoài nước một đội ngũ nhân lực luôn đảm bảo về mặt kỹ năng và chất lượng.

Cũng thông qua việc mở rộng hình thức đào tạo này, Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã mang lại cơ hội học tập cho rất nhiều người. Đối với những bạn ở xa, không thể sắp xếp được thời gian để đến trường thì có thể tham khảo Chương trình đào tạo từ xa ngành Kinh doanh quốc tế (chuyên ngành: Kinh doanh xuất nhập khẩu nông lâm sản) của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

=>> Xem thêm: Những điều thú vị ngành Công nghệ thực phẩm TUAF

3.3. Đại học Nông Lâm TP. HCM

xuat khau nong san viet nam 2022

Trường Đại học Nông Lâm TP HCM được biết đến là trung tâm đào tạo và nghiên cứu đạt chất lượng quốc tế. Là một trường đại học đa ngành, nổi bật là các chuyên ngành liên quan tới nông lâm nghiệp và môi trường, trường luôn cam kết đào tạo nguồn nhân lực giỏi chuyên môn và tư duy sáng tạo; thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển, phân phối và chuyển giao tri thức, công nghệ, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển bền vững của Việt Nam.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về triển vọng ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ tìm được con đường học tập và định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các ngành nghề cần thiết cũng như cần tư vấn về ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản, đừng chần chờ gì nữa.

=>> Xem thêm: Tips cân bằng giữa đi làm và học đại học online cho người đi làm

Nguồn tham khảo : Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vtv.vn