Dự đoán top những ngành nghề phát triển trong tương lai

những ngành nghề phát triển trong tương lai

Thế giới đang phát triển và trở nên hiện đại hơn bao giờ hết, nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với tương lai và sự nghiệp của bạn? Trong bài viết này, hãy cùng TUAF đi sâu vào tìm hiểu top những ngành nghề phát triển trong tương lai. Vì vậy, cho dù bạn đang học đại học, mới ra trường hay đang tìm cách chuyển đổi nghề nghiệp thì bài viết này đều dành cho bạn.

1. Thị trường lao động hiện nay ở Việt Nam

Phần lớn giới trẻ ngày nay cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn một ngành nghề vừa phù hợp với bản thân mà vẫn phù hợp xu hướng về nghề nghiệp của xã hội. Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, thị trường lao động Việc Nam có nhiều thay đổi. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nguyên nhân khiến cho việc thiếu nguồn nhân lực lành nghề như chọn ngành học không phù hợp, người lao động không đủ trình độ, thiếu nguồn lực, thiếu cơ sở đào tạo,…

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tình hình thất nghiệp trong thị trường lao động quý IV/2022 có xu hướng tăng lên so với quý trước. Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp của người trong độ tuổi lao động là 2,32% vào quý IV năm 2022, tăng 0,04 điểm phần trăm so với quý III. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp của người trong độ tuổi lao động là 2,32% vào quý IV/2022, tăng 0,04 điểm phần trăm so với quý III.

Việc tìm hiểu về xu hướng những nghề nghiệp phát triển trong tương lai ở Việt Nam thật sự quan trọng, có thể giúp các bạn trẻ đang khó khăn trong việc lựa chọn, định hướng được con đường sự nghiệp sau này.

nhung nganh nghe phat trien trong tuong lai

Số người và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động theo quý năm 2020-2022

=>> Xem thêm: Những ngành nghề có triển vọng trong tương lai

2. Xu hướng những ngành nghề phát triển trong tương lai ở Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay, Việt Nam đã tham gia và ký kết một số hiệp định thương mại quan trọng như CPTPP và EVFTA… Điều này đã thay đổi đáng kể diện mạo của nền kinh tế Việt Nam chúng ta. Trong một số lĩnh vực, sự bùng nổ của các công việc mới đã dẫn đến tình trạng bão hòa.

Mặc dù không hoàn toàn chính xác khi dự đoán những ngành nghề phát triển trong tương lai ở Việt Nam, tuy vậy dựa vào tình hình hiện tại, chúng tôi vẫn có thể dự đoán một số công việc chiếm lĩnh thị trường trong một vài năm tới như các nhóm ngành liên quan đến công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo hay nhóm ngành liên quan đến y tế, giáo dục, truyền thông…. Dưới đây là một số thông tin dự đoán về top những ngành nghề phát triển trong tương lai.

3. Top những ngành nghề phát triển trong tương lai ở Việt Nam

3.1. Kỹ sư phần mềm

nhung nganh nghe phat trien trong tuong lai

Kỹ sư phần mềm sử dụng các ngôn ngữ lập trình để tạo ra các chương trình, phần mềm hoặc ứng dụng. Nguồn gốc của mọi công cụ kỹ thuật số mà bạn làm việc hàng ngày đều xuất phát từ kỹ sư phần mềm. Chúng bao gồm tất cả từ các trò chơi trên điện thoại cho đến trang web học tập của bạn.

Hiện nay, kỹ sư phần mềm đang là một trong những ngành nghề phát triển trong tương lai và được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Tuy nhiên, ngành này chỉ chứng kiến tăng mức trung bình 8% về số lượng nguồn nhân lực. Việt Nam sẽ không đủ nguồn nhân lực để đáp ứng nếu cung và cầu tiếp tục tăng với tốc độ khác nhau trong những năm tới. Rõ ràng là nhu cầu của xã hội đối với lĩnh vực này không hề suy giảm mà ngày càng tăng cao.

Các chuyên gia dự báo rằng Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục thiếu hụt 150.000 – 195.000 lập trình viên/kỹ sư hàng năm từ năm 2022-2024. Khoảng cách được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên cho đến năm 2024, khi nhu cầu về lập trình viên đạt 800.000. Sự thiếu hụt này là kết quả của sự khác biệt giữa yêu cầu của nhà tuyển dụng và trình độ của lập trình viên. Đáng chú ý, chỉ 35% trong số 57.000 chuyên ngành CNTT hiện tại phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp; các sinh viên khác cần phải trải qua đào tạo lại.

=>> Xem thêm: Học khối D làm nghề gì? Các ngành nghề khối D có thực sự tiềm năng

3.2. Giáo dục

nhung nganh nghe co trien vong trong tuong lai

Trên thực tế, trung bình khoảng 47% tổng chi tiêu của các gia đình Việt Nam dành cho việc giáo dục trẻ. Thị trường Việt Nam hiện đang thiếu một số mô hình kinh doanh giáo dục tiên tiến và nhiều sản phẩm giáo dục có thương hiệu nổi tiếng mặc dù nhu cầu giáo dục rất cao do đó thị trường không thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Khoảng 42% dân số Việt Năm ở độ tuổi dưới 24, đây là giai đoạn lý tưởng cho việc tham gia các chương trình giáo dục và đào tạo. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và các bậc phụ huynh, Việt Nam phải có nhiều mô hình hay ý tưởng giáo dục chất lượng cao, gắn với các thương hiệu uy tín toàn cầu.

Ngoài ra, giáo dục mang lại một nguồn thu nhập ổn định. Ngành giáo dục luôn là lĩnh vực đáng đầu tư vì tỷ suất lợi nhuận cao, phát triển ổn định và rủi ro thấp hơn so với các ngành khác.

3.3. Y tế

Hiện nay nhu cầu về điều dưỡng viên chuyên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ngày càng nhiều. Đây được xem là một trong những ngành nghề phát triển trong tương lai. Ngoài ra, các điều dưỡng viên sẽ có cơ hội làm việc ở nước ngoài nhờ việc liên kết giữa các bệnh viện, hiệp hội y tế với các quốc gia phát triển như Đức, Pháp….

Bên cạnh việc chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện và cơ sở y tế, dịch vụ hộ lý tại nhà ngày càng phát triển và được ưa chuộng, tạo ra nhiều lựa chọn công việc trong tương lai.

Bác sĩ cũng luôn là ngành nghề có nhiều triển vọng phát triển và được nhiều sinh viên lựa chọn trong bất cứ giai đoạn nào, đặc biệt là bác sĩ đa khoa. Vì đặc thù chuyên ngành khó tuyển dụng nên vị trí này luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Tuy nhiên sau khi cầm được tấm bằng bác sĩ đa khoa trên tay, triển vọng phát triển nghề nghiệp trong tương lai của bạn sẽ cực kỳ rộng mở. Các bệnh viện công, bệnh viện tư sẽ luôn sẵn sàng chào đón bạn.

=>> Xem thêm: Học khối A làm nghề gì? Tiềm năng phát triển nghề nghiệp ngành học khối A

3.4. Nhà sáng tạo nội dung

nhung nganh nghe phat trien trong tuong lai

Đã có một sự bùng nổ lớn và không thể phủ nhận đối với những nhà sáng tạo nội dung trong vài năm qua. Nhưng chính xác thì nhà sáng tạo nội dung là gì? Đây là một thuật ngữ tương đối rộng để chỉ bất kỳ ai tạo nội dung cho các kênh kỹ thuật số. Và nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng nhất là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Với lượng nội dung được tiêu thụ hàng ngày nhiều hơn bao giờ hết – xét cho cùng, lượng tiêu thụ nội dung trực tuyến toàn cầu đã tăng gấp đôi vào năm 2020 do hậu quả của đại dịch Covid-19 – nhu cầu đối với người sáng tạo nội dung sẽ chỉ tăng lên trong tương lai.

Từ các blogger thời trang cho đến các vlogger ăn uống, khả năng cho con đường sự nghiệp này là vô tận khi mà việc sử dụng các trang mạng xã hội trở nên phổ biến.

3.5. Kỹ sư AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) nằm trong top những ngành nghề phát triển trong tương lai và sẽ tiến xa hơn bao giờ hết. Với câu chuyện Elon Musk nói về việc đặt chip vào đầu mọi người để tạo ra siêu nhân, khả năng của công nghệ AI thực sự mở rộng tầm mắt của bạn.

Nhưng AI không chỉ là tạo ra một thế hệ con người mới. Đó có thể là về việc chế tạo rô-bốt chức năng và nâng cao quy trình kinh doanh. Sự phát triển của AI gần như là vô hạn, điều đó có nghĩa là những loại công việc này sẽ không thể hoàn thành một cách nhanh chóng.

Bạn có thể đang nghĩ, nếu AI trở nên tốt hơn, thông minh hơn và phổ biến rộng rãi hơn, thì chẳng phải sẽ có nhiều công nhân bị mất việc hơn sao? Tuy nhiên, nghiên cứu của PwC về AI cho thấy rằng “Bất kỳ việc làm nào biến mất do tự động hóa có thể sẽ được bù đắp trên diện rộng trong thời gian dài bằng các công việc mới được tạo ra do nền kinh tế lớn hơn và giàu có hơn nhờ những công nghệ mới này.”

=>> Xem thêm: Top 10 các ngành nghề hiện nay dễ kiếm được việc làm

3.6. Tư vấn tâm lý xã hội

nhung nganh nghe phat trien trong tuong lai

Theo xu hướng phát triển của xã hội, tâm lý học ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam và sẽ trở thành một trong những ngành nghề phát triển trong tương lai. Dự đoán nhu cầu tuyển dụng trong ngành này sẽ tăng cao cả trong và ngoài nước.

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM nhận định, ngành tâm lý học trong tương lai sẽ có nhu cầu nhân lực rất lớn. Đặc biệt mỗi năm TP.HCM sẽ cần đến hàng nghìn lao động. Điều này bao gồm các vị trí như tư vấn học đường, tâm lý xã hội, tâm lý trị liệu và các công việc khác như kết hợp tâm lý với khoa học xã hội, luật và giáo dục…

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng do tâm lý học là ngành học không thể thay thế trong thời đại công nghệ nên mức lương cho người lao động ngành này luôn được đảm bảo.

3.7. Ngành kiến trúc

Kiến trúc sư hiện được coi là những người có thu nhập cao trong xã hội và có thể dễ dàng đứng ở vị trí là người lựa chọn công việc với nhiều cơ hội và đãi ngộ hấp dẫn. Ngoài ra, nếu bạn có những ý tưởng sáng tạo độc đáo, có tư duy thẩm mỹ thiết kế hoặc dày dặn kinh nghiệm, thành công sẽ đến với bạn rất nhanh.

Có thể khẳng định rằng có rất nhiều cơ hội để kiến trúc sư làm việc và phát triển kỹ năng của họ trong xã hội hiện đại. Nếu bạn có tài năng, bạn có thể tìm được việc làm ở bất cứ đâu – ở thành phố hay nông thôn, trên cao nguyên hay hải đảo.

3.8. Công nghệ thực phẩm

nhung nganh nghe phat trien trong tuong lai

Công nghệ thực phẩm đang khẳng định lại vị thế của mình trong nền kinh tế Việt Nam và trong giai đoạn 2015 – 2025 là nhóm ngành đứng thứ hai trong ba nhóm ngành đứng đầu về nhu cầu nhân lực. Bên cạnh đó, để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, ngành này đã được mở rộng và đa dạng hóa quan hệ hợp tác với các nước khác trong xu thế hội nhập.

Nhiều doanh nghiệp thực phẩm liên tục xuất hiện và pậ trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Do đó, thị trường việc làm cho các kỹ sư công nghệ thực phẩm luôn mở rộng và có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Ngành thực phẩm đã được Bộ Công Thương xếp vào nhóm ngành có lợi thế cạnh tranh và với đà phát triển cao như hiện nay, ngành này sẽ sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Do đó, tương lai của những kỹ sư công nghệ thực sự có tài năng và đam mê với nghề sẽ không chỉ được đảm bảo trong vùng an toàn mà còn chắc chắn sẽ ngày càng tiến xa hơn.

Nếu bạn muốn theo đuổi ngành này, có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Công nghệ Thực phẩm tốt tại Việt Nam để bạn lựa chọn. Đặc biệt nếu bạn có nhu cầu muốn đăng kí chương trình đào tạo từ xa, thì có thể tham khảo thêm ngành Công nghệ thực phẩm hệ đào tạo từ xa – Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

=>> Xem thêm: Review ngành Công nghệ thực phẩm có thật sự tốt không?

Kết luận

Trên đây là một số thông tin hữu ích về dự đoán top những ngành nghề phát triển trong tương lai. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ biết được xu thế hiện nay và chọn được ngành nghề phù hợp, có triển vọng phát triển nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tiềm năng các ngành nghề cũng như cần tư vấn về định hướng nghề nghiệp, đừng chần chờ gì nữa. Hãy liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn một cách nhanh chóng.