Giá trị của bằng đại học từ xa là gì? Lợi ích khi theo học hệ đại học từ xa?

giá trị của đại học từ xa

Thời đại công nghệ nên hình thức đào tạo từ xa dần trở nên phổ biến và là lựa chọn của nhiều người. Hình thức học này mang lại có bạn nhiều lợi ích vượt trội. Vậy trong bài viết này TUAF.v sẽ giúp bạn đi trả lời câu hỏi “Giá trị của bằng đại học từ xa

1. Đại học từ xa là gì?

gia tri cua bang dai hoc tu xa

Đại học từ xa là hình thức học tập và dạy học được kết hợp với các phương tiện kỹ thuật, công nghệ và hệ thống mạng Internet. Giáo viên và học sinh không cần phải tham gia vào một cơ sở đào tạo nhất định, mà thay vào đó, họ có thể sử dụng các công cụ giảng dạy tiên tiến để tham gia các bài giảng trong chương trình học. Hình thức học này giúp người học và nhà giáo dục không bị cô lập do khác nhau về mặt địa lý. 

Với hình thức học từ xa này, bạn chỉ cần mở máy tính có kết nối Internet là có thể tham gia vào bài giảng trong chương trình học của mình. Họ có thể học bất cứ lúc nào ở bất cứ đâu mà họ cảm thấy thoải mái nhất, mà không bị gò bó trong một khung hình cố định.

Chất lượng của các chương trình học đại học từ xa đáp ứng chuẩn chương trình trực tiếp tại trường bằng cách đảm bảo các hình thức kiểm tra và đánh giá. Người học từ xa phải tham gia vào các hình thức này và sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được trường Đại học tổ chức cấp bằng như bình thường.

2. Giá trị của bằng đại học từ xa

gia tri cua bang dai hoc tu xa

2.1. Xét về mặt pháp lý

Bằng đào tạo từ xa hiện nay có giá trị và hiệu lực tương đương với bằng đại học chính quy cùng ngành. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 01/7/2019, bằng đại học được đào tạo chính quy hay tại chức, từ xa, liên thông,… đều được công nhận là văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và tương đương với nhau. 

Từ ngày 01/03/2020, giá trị của bằng đại học được đào tạo từ xa cùng ngành với bằng đại học chính quy đã được quy định rõ hơn, được công nhận tương đương với bằng đại học chính quy. Vì vậy, người học có thể yên tâm về giá trị của văn bằng đào tạo từ xa khi sử dụng để xin việc hay đi du học. 

Ngoài ra, bằng văn bằng đào tạo từ xa cũng được quy định sử dụng vĩnh viễn, không bị giới hạn thời gian sử dụng.

2.2. Xét về mặt cá nhân

Bằng đào tạo từ xa có giá trị tương đương với các bằng khác và người học có thể hoàn toàn tự tin khi sử dụng nó để ứng tuyển vào các vị trí công việc mong muốn. Hiện nay, các nhà tuyển dụng cũng đã thừa nhận giá trị của hình thức đào tạo này.

Ngoài ra, việc học tập từ xa cũng tạo cơ hội cho học viên nắm vững kiến thức và kinh nghiệm chuyên ngành, trở nên có ưu thế hơn trong thị trường lao động đầy tính cạnh tranh.

3. Lợi ích khi học đại học từ xa

gia tri cua bang dai hoc tu xa

3.1. Linh hoạt về thời gian, địa điểm

Với hình thức đại học trực tuyến, các học viên hoàn toàn có thể linh hoạt và chủ động về thời gian và địa điểm học tập. Bạn có thể dành giờ nghỉ trưa tại công ty, học trước khi đi ngủ ngay tại căn phòng của mình hoặc tại bất cứ địa điểm nào thuận tiện cho bạn. 

Không chỉ vậy, học viên còn có thể học tập ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà mình muốn. Thay vì phải tuân theo thời khóa biểu cứng nhắc tại trường học, bạn có thể tự do sắp xếp thời gian cho mình để học ở nhà, tại các quán cafe yên tĩnh hoặc thư viện của trường mà không bị giới hạn về không gian và thời gian. Từ đó, giúp cho học viên có sự linh hoạt hơn trong việc tổ chức lịch học của mình, đồng thời tối ưu hoá được thời gian và công sức để học tập hiệu quả hơn.

3.2. Tiết kiệm thời gian 

Đào tạo từ xa có ưu điểm lớn nhất là giúp học viên tiết kiệm thời gian trong ngày. Bạn có thể linh hoạt tự sắp xếp lịch học phù hợp với khả năng và năng lực cá nhân. Trong quá trình học, bạn có thể rút ngắn thời gian học tập bằng cách cố gắng nỗ lực học tập hơn để hoàn thành bài tập và các yêu cầu học tập sớm hơn.

Bên cạnh đó, học tập từ xa còn giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển đến trường học. Bởi vì bạn có thể học tập bất cứ nơi đâu, chỉ cần kết nối Internet. Điều này giúp bạn tối ưu hoá thời gian học tập, tiết kiệm thời gian cho việc đi lại và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết hợp giữa công việc và học tập.

3.3. Nâng cao khả năng quản lý thời gian

gia tri cua bang dai hoc tu xa

Học đại học trực tuyến đòi hỏi bạn phải tự học hoàn toàn, vì các bài giảng của giảng viên chỉ là các video hay file PDF. Do đó, để có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả thông qua hình thức này, bạn cần phải tự xây dựng thói quen học tập phù hợp và có khả năng tự quản lý thời gian của bản thân.

Đây là một kỹ năng mềm rất quan trọng không chỉ trong việc học tập mà còn trong công việc của bạn. Bằng việc rèn luyện kỹ năng này, bạn sẽ có khả năng tự chủ động trong việc học tập và cải thiện khả năng tự thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. 

3.4. Mọi đối tượng đều có thể tham gia học tập đào tạo từ xa

Đào tạo từ xa có thể là giải pháp hữu hiệu cho một số trường hợp đặc biệt của học viên. Đối với những người tàn tật hay khuyết tật, đào tạo từ xa giúp họ tham gia học tập tại nhà mà không cần phải di chuyển đến lớp học. Ngoài ra, đào tạo từ xa còn tạo ra nhiều cơ hội học tập cho những học viên gặp khó khăn về khoảng cách địa lý hoặc những học viên muốn học tập tại trường, nhưng không thể đi đến lớp học hàng ngày.

Các hệ thống đào tạo từ xa cho phép học viên truy cập vào các kho tài liệu trực tuyến, các bài giảng được thu âm hoặc các nội dung học tập được cập nhật trên các nền tảng học tập trực tuyến. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người không thể di chuyển đến trường học vì lý do sức khỏe, khoảng cách hoặc công việc.

4. Học đào tạo từ xa ở đâu uy tín và chất lượng?

gia tri cua bang dai hoc tu xa

Trong thời kỳ công nghệ 4.0, nhiều trường đại học đang chuyển sang dạy học thông qua hình thức đào tạo từ xa để đáp ứng nhu cầu của các học viên. Chương trình đào tạo từ xa- Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên là trường đào tạo uy tín mà bạn nên tham khảo. 

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và chương trình đào tạo được thiết kế có rõ lộ trình, tấm bằng đại học từ xa sẽ giúp bạn tự tin ứng tuyển vào bất kỳ tổ chức nào. 

Điều này cho thấy chất lượng đào tạo của trường thật sự đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Ngoài ra, học viên tốt nghiệp cũng có đủ điều kiện để tiếp tục học lên thạc sĩ, mở rộng kiến thức và tăng cơ hội nghề nghiệp của mình. Hiện nay, cơ sở đang đào tạo từ xa rất nhiều ngành nghề hot:

  • Kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản
  • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Công nghệ thực phẩm
  • Công nghệ thực phẩm chương trình tiếng Anh

Từ những thông tin đã nêu trên, chúng ta có thể thấy được giá trị của bằng đại học từ xa là ngang bằng với bằng đại học chính quy. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin và sự tự tin trong việc lựa chọn hình thức đào tạo từ xa. Chúc bạn thành công trong sự nghiệp của mình!

Nguồn tham khảo: thuvienphapluat