Học khối C làm nghề gì dễ kiếm việc?

học khối c làm nghề gì

Khối C là một trong những khối thi chính của Đại Học. Các bạn học sinh đang quan tâm Học khối C làm nghề gì dễ kiếm việc? thì có thể tham khảo qua bài viết sau đây. Top các ngành nghề phù hợp với các bạn học khối C.

1. Tổ hợp môn thi khối C

hoc khoi c lam nghe gi

Theo Bộ GD&ĐT, một trong những khối thi Đại Học là khối C gồm 3 môn chính: Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý. Muốn dự thi khối C, học sinh bắt buộc phải học và thi ba môn này để được học đúng ngành nghề khối C. Những năm gần đây để có nhiều lựa chọn hơn, khối C đã tách thành 19 tổ hợp môn khác nhau.

Tổ hợp được hình thành từ các môn học: Văn, Sử , Địa, Toán, Hoá, Vật Lý, Sinh Học, Giáo dục công dân và Khoa học xã hội.

Cụ thể như sau:

  • Khối C00: Văn, Địa, Sử
  • Khối C01: Văn, Vật Lý, Toán học
  • Khối C02: Toán, Hoá, Ngữ Văn
  • Khối C03: Toán, Sử, Văn
  • Khối C04: Ngữ văn, Địa, Toán
  • Khối C05: Hoá, Văn, Vật Lý
  • Khối C06: Văn, Sinh học, Vật Lý
  • Khối C07: Ngữ văn, Lịch Sử, Vật Lý
  • Khối C08: Văn, Sinh, Hoá
  • Khối C09: Văn, Địa, Vật Lý
  • Khối C10: Ngữ văn, Sử, Hoá
  • Khối C12: Ngữ văn, Sử, Sinh
  • Khối C13: Ngữ văn, Địa, Sinh Học
  • Khối C14: Ngữ văn, Toán Học, GDCD
  • Khối C15: Ngữ văn, Toán, KHXH
  • Khối C16: Ngữ văn, Vật lý, GDCD
  • Khối C17: Ngữ văn, GDCD, Hoá học
  • Khối C19: Ngữ văn, Sử, GDCD
  • Khối C20: Ngữ văn, Địa, GDCD.

Với nhiều tổ hợp như vậy, các bạn học sinh sẽ có nhiều lựa chọn ngành nghề, trường Đại Học phù hợp với khả năng của mình. Rất nhiều trường đào tạo sinh viên khối C.

=>> Xem thêm: Những ngành nghề có triển vọng trong tương lai

2. Học khối C làm nghề gì dễ kiếm việc

2.1. Ngành Luật

hoc khoi c lam nghe gi

Học khối C làm nghề gì? Thì chắc chắn sẽ là Luật sư, cố vấn pháp luật, pháp chế cho doanh nghiệp, tổ chức là đầu tiên. Nhu cầu về nhân sự ngành Luật chưa bao giờ hết, thậm chí sẽ còn phát triển hơn trong tương lai. Tốt nghiệp ngành Luật, sinh viên sẽ có cơ hội là ở cơ quan nhà nước, viện Kiểm Sát, Sở tư pháp Bộ tư pháp, Uỷ ban nhân dân… hoặc các doanh nghiệp tư nhân, mở văn phòng tư vấn luật cá nhân.

Ngoài đào tạo chuyên môn kiến thức về các bộ luật của nhà nước, sẽ được đào tạo kỹ năng về quan hệ pháp luật dân sự, lao động, hôn nhân và gia đình… để có hướng giải quyết đúng đắn. Sinh viên khối C ngành Luật còn được học kiến thức, thông tin về tổ chức và hoạt động của nhà nước, công tác điều tra, thanh tra, giải quyết tố cáo, khiếu nại, cải cách…

Có rất nhiều trường đào tạo nổi tiếng ngành Luật như Đại học Luật Hà Nội, Đại học luật Tp.HCM, Khoa Luật – Đại học quốc gia, Đại học Luật – Vinh,… Là những trường đào tạo chất lượng đỉnh nhất Việt Nam.

=>> Xem thêm: Học khối D làm nghề gì? Các cơ hội nghề nghiệp khối D có thực sự tiềm năng

2.2. Ngành Báo Chí

Ngành báo chí là ngành học khối C làm nghề gì dễ kiếm việc nhất, được coi là công việc chính của các bạn học sinh khối C.Thuộc nhóm ngành khoa học xã hội đào tạo các kiến thức, nghiệp vụ về phân tích, đánh giá, tổng hợp, thông tin và dữ liệu về thành tựu, thông tin về tất tần tật vấn đề nổi bật trong cuộc sống.

Sinh viên tốt nghiệp báo chí có thể theo đuổi ngành nghề như viết lách, biên tập viên các bản tin, bài báo, tạp chính, phóng viên của đài truyền hình… Sinh viên ngành báo chí sẽ được rèn luyện tố chất nhanh nhẹn, nhạy bén, nguồn từ vựng, ngoại ngữ phong phú. Các trường Đại Học nổi tiếng trong nước đào tạo là Học viện Báo Chí và Tuyên truyền, ĐH Khoa học xã hội…

2.3. Ngành Truyền thông

hoc khoi c lam nghe gi

Đang là ngành HOT hiện nay, Ngành truyền thông học khối C làm nghề gì dễ kiếm việc đang được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn, vì sau ra trường năng động dễ xin việc. Ngành truyền thông sẽ thực hiện các hành động, truyền tải thông điệp của doanh nghiệp, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng.

Sinh viên ra trường tốt nghiệp có thể lựa chọn các công việc như marketing content, PR, quản lý các kênh quảng cáo, cơ quan nhà nước, truyền thông nội bộ… Sinh viên sẽ được học tập những kỹ năng, tư duy nhạy bén, giao tiếp tốt, có nhiều kiến thức tổng hợp kinh tế và xã hội để có làm tốt ngành này.

=>> Xem thêm: Học khối A làm nghề gì? Tiềm năng phát triển nghề nghiệp khối A

2.4. Ngành Quân đội

Quân Đội An Ninh là ngành học khối C mà bất kỳ các bạn học sinh nào cũng ao ước. Khi có thể khoác lên mình đồng phục ngành, để cống hiến cho nước nhà. Sinh viên học khối C ngành quân đội chắc chắn sẽ đứng trong hàng ngũ, không lo thất nghiệp. Học sinh cần đáp ứng các yêu cầu về ngoại hình, thể chất và sức khoẻ. Một số lưu ý muốn thi tuyển trong ngành Quân Đội như sau:

  • Dựa trên tinh thần tự nguyện
  • Tiêu chuẩn sức khoẻ: đạt tiêu chuẩn loại 1 và 2 ở các chỉ tiêu như nội khoa ngoại, răng – hàm- mặt và da liễu.
  • Nam cao từ m63, nặng 50kg trở lên, nữ cao m54, nặng 48kg trở lên.

Các trường nổi bật như Học viện an ninh, sĩ quan Chính trị quân đội, học viện Biên Phòng…

2.5. Ngành văn hoá – du lịch

hoc khoi c lam nghe gi

Học khối C làm nghề gì dễ kiếm việc như ngành văn hoá – du lịch. Sinh viên có thể làm những hướng dẫn viên du lịch, dẫn tour, nhân viên marketing mảng du lịch… và có cơ hội làm việc tại Đại sứ quán của nhà nước, văn phòng du lịch. Hiện nay có nhiều trường Đại Học tuyển sinh khối C ngành văn hoá – du lịch như:

  • Đại học Khoa học xã hội và nhân văn
  • Đại học Văn Hoá Hà Nội
  • Đại học kinh tế quốc dân khoa Quản trị Dịch Vụ, khoa Du lịch…

=>> Xem thêm: Top 10 các ngành nghề cần thiết hiện nay dễ kiếm được việc làm

2.6. Ngành Sư Phạm

Giáo viên, giảng viên, những bạn học ngành sư phạm là học khối C làm nghề gì chắc chắn sẽ rất dễ kiếm việc làm. Giáo dục không bao giờ là lỗi thời. Các trường công lập, dân lập mở ra rất nhiều, cơ hội làm việc trong ngành Sư phạm là rất lớn. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm giáo viên, giảng viên, tại các trường học, đại học, trung tâm đào tạo, gia sư, thậm chí có thể làm nhà văn, nhà báo…

Sinh viên có thể lựa chọn các trường đào tạo như Đại Học Sư Phạm, Đại học quốc gia – khoa giáo dục… để đảm bảo chất lượng. Ngành Sư Phạm tuỳ từng khoa mà điểm chuẩn đầu vào có thể không quá cao sinh viên có thể tham khảo.

Tổng kết

Học khối C làm nghề gì dễ kiếm việc để sau khi ra trường sẽ có công việc ổn định. Các bạn học sinh, sinh viên tương lai chắc hẳn sẽ có nhiều thông tin cần thiết thông qua bài viết. Từ đó hiểu thêm về khối C, về ngành nghề tương lai mà mình sẽ theo học.

Nguồn: tuyensinhdonga.edu.vn, vuihoc.vn, trangedu.com