Hệ đào tạo chính quy là gì? Sự khác nhau giữa biệt hệ chính quy và không chính quy

hệ đào tạo chính quy là gì

Hệ đào tạo là phương pháp mà các trường đại học và cao đẳng sử dụng để đào tạo sinh viên. Tại Việt Nam, hệ đào tạo hiện nay bao gồm hai loại chính là hệ chính quy và hệ không chính quy. Vậy hệ đào tạo chính quy là gì, hình thức đào tạo như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu sau đây.

1. Hệ đào tạo chính quy là gì?

he dao tao chinh quy la gi

Hệ đào tạo là một hình thức học được áp dụng tại các trường Đại học, Cao đẳng, nơi mà sinh viên có thể lựa chọn để tiếp tục học tập và nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Theo hệ thống giáo dục của Việt Nam, có hai hệ đào tạo chính đó là hệ đào tạo chính quy và không chính quy.

Hệ đào tạo chính quy là gì và các hình thức đào tạo của hình thức học này như thế nào mà lại được nhiều người học viên lựa chọn. Tất cả sẽ được giải thích cụ thể sau đây:

1.1. Đại học chính quy là gì?

Ở Việt Nam, hầu hết các trường đại học và học viện đều đào tạo hệ chính quy. Sinh viên trong hệ này đều là những người đã đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia và được trúng tuyển vào trường mong muốn.

Hệ đào tạo chính quy tập trung vào giảng dạy trong lớp, thường diễn ra vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Một số trường đại học nổi tiếng tại Việt Nam như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Kinh tế TP.HCM, và Đại học Nông Lâm.

Hệ đào tạo chính quy được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, kỹ thuật, kế toán, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác. Chương trình học của hệ chính quy được xây dựng dựa trên chương trình khung chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chương trình học thường được chia thành hai khối kiến thức, bao gồm kiến thức đại cương và kiến thức chuyên ngành.

Chương trình đại cương sẽ liên quan đến kiến thức về Luật và Đảng, nhà nước. Các môn học chuyên ngành sẽ khác nhau tùy vào từng chuyên ngành và trường Đại học.

Thời gian học trong hệ chính quy thường kéo dài từ 4-6 năm, với lịch học được sắp xếp vào các buổi sáng và chiều. Các học phần bắt buộc và tự chọn giúp sinh viên lựa chọn lĩnh vực yêu thích và đảm bảo những kiến thức cơ bản.

Trước mỗi kỳ học, sinh viên cần đăng ký học phần để được học vào kỳ đó. Nếu không đăng ký kịp thời, học viên phải chấp nhận học vào kỳ sau hoặc tuân theo sự sắp xếp của trường.

=>> Xem thêm: Khám phá các loại hình của hệ đào tạo Việt Nam

1.2. Các hình thức đào tạo khác của hệ đào tạo chính quy là gì

he dao tao chinh quy la gi

Sau khi tìm về hệ đào tạo chính quy là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số hình thức đào tạo khác của hệ đào tạo chính quy là gì ngay sau đây.

Hệ đào tạo chính quy cung cấp nhiều hình thức đào tạo khác ngoài đại học chính quy, bao gồm:

  • Liên thông chính quy: Sinh viên có thể liên thông lên đại học sau khi tốt nghiệp chương trình cao đẳng, thời gian thường kéo dài từ 1.5-2 năm.
  • Văn bằng 2 chính quy: Dành cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học một chuyên ngành và muốn học một chuyên ngành khác.
  • Đào tạo liên kết: Sinh viên có thể học tại các trường liên kết đào tạo, thường là các trường Đại học ở nước ngoài.

=>> Xem thêm: Top các trường có hệ đào tạo từ xa tốt nhất Việt Nam

2. Hệ đào tạo từ xa Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

he dao tao chinh quy la gi

Đại học Nông Lâm với hơn 60 năm kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu, hiện đang cung cấp hình thức đào tạo từ xa cho các khóa đào tạo trình độ đại học.

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao và nhiệt tình, học viên sẽ được trang bị kiến thức chuyên môn vững chắc, cùng những kỹ năng mềm cần thiết để phát triển bản thân và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Hình thức đào tạo từ xa Trường Đại học Nông Lâm được thiết kế với nhiều tính năng tiện ích, giúp học viên dễ dàng tiếp cận và tham gia vào các hoạt động học tập. Học viên có thể học tập, làm bài tập, trao đổi với giảng viên và bạn bè thông qua hệ thống học từ xa của trường, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Ngoài ra, Đại học Nông Lâm cũng cam kết cung cấp cho học viên chương trình học chất lượng cao, đảm bảo đạt chuẩn quốc tế. Học viên sẽ được hướng dẫn tận tình để có thể hoàn thành tốt chương trình học tập và đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một hình thức đào tạo phù hợp với nhu cầu và thời gian của mình, hình thức đào tạo từ xa hệ chính quy của Đại học Nông Lâm là một lựa chọn hoàn hảo. Hãy đăng ký và trở thành sinh viên của chúng tôi để khám phá thế giới kiến thức và trau dồi bản thân!

=>> Xem thêm: Giải đáp “Bằng đại học từ xa có xin được việc không?”

Kết luận

Qua bài viết này chúng ta đã hiểu được hệ đào tạo chính quy là gì. Hệ đào tạo chính quy vẫn là hình thức giáo dục chính thống, được đảm bảo chất lượng và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tham gia vào một môi trường học tập đầy đủ các tiện ích như thư viện, phòng thí nghiệm và các hoạt động ngoại khóa. Như vậy, bất kể hình thức đào tạo nào, mục đích cuối cùng của giáo dục là nâng cao trình độ kiến thức và kỹ năng cho sinh viên để họ có thể đóng góp tích cực vào xã hội và phát triển bản thân một cách toàn diện.

Tham khảo: capaschool.com, tuyensinhso.vn