Ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì?

ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì

Ngành công nghệ thực phẩm hiện được rất nhiều bạn học sinh quan tâm để theo học. Vậy ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì? Công nghệ thực phẩm tốt nghiệp làm gì? Vậy ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì?

1. Định nghĩa ngành công nghệ thực phẩm là gì?

nganh cong nghe thuc pham hoc nhung mon gi

Được định nghĩa đơn giản, ngành công nghệ thực phẩm là học chuyên về lĩnh vực chế biến, bảo quản nông sản, kiểm tra, đánh giá chất lượng trong cả quá trình chế biến thực phẩm. Đồng thời kết quả là nghiên cứu, vận hành dây chuyền sản phẩm mới. Tạo ra các nguyên liệu trong lĩnh vực thực phẩm, hoá học hay các sản phẩm dược phẩm.

Ứng dụng vô cùng đa dạng và thiết thực với cuộc sống hàng ngày. Tiềm năng phát triển về học tập, làm việc trong ngành vô cùng lớn. Khi vấn đề thực phẩm hàng ngày đã trở nên cấp bách trong ngày nay.

Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ công nghệ thực phẩm cao, ví dụ như: công nghệ chế biến – các sản phẩm từ thịt. Các sản phẩm đông lạnh trong siêu thị hay cửa hàng như thị đông lạnh, thịt bò khô, lợn khô, thịt hộp… là ứng dụng công nghệ thực phẩm. Công nghệ sản xuất sữa, chế biến sữa, sản xuất rượu bia, sản xuất nước giải khát, nước ngọt, chế biến thuỷ hải sản, sản xuất đường – bánh kẹo, bảo quản hoa quả…

Ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì sẽ đào tạo ra những kỹ sư công nghệ cao, làm việc trong nhà máy, doanh nghiệp lớn và nhỏ trong cả nước. Các sản phẩm trong ngành này được phục vụ trong nước, một số được xuất khẩu đem lại nguồn ngoại tệ lớn.

=>> Xem thêm: Những điều thú vị về ngành Công nghệ thực phẩm

2. Ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì?

nganh cong nghe thuc pham hoc nhung mon gi

Để thi vào ngành công nghệ thực phẩm được xét tuyển từ khối A,B,C,D với các mức tuyển sinh tuỳ vào từng trường. Nhiều trường cũng đã bỏ xét tuyển điểm thi mà chuyển sang xét duyệt hồ sơ ứng tuyển. Ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì? Ngành này đào tạo cho sinh viên các kiến thức nền cũng như chuyên sâu về hoá, sinh học, các nguyên liệu chế biến, phương pháp, quy trình sản xuất, đánh giá chất lượng,… Ngoài ra, công nghệ chế biến thịt cá, đông lạnh thuỷ sản, công nghệ chế biến, bảo quản đường, sữa, đồ uống…

Tính chất của ngành công nghệ thực phẩm, sinh viên sẽ được học tập, thí nghiệm quen với công việc thực tế, phân tích được mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm, tiến hành quy trình sản xuất, chế biến, và bảo quản thực phẩm.

Chuyên ngành học của ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì? Chủ yếu sẽ học chính các chuyên ngành sau:

  • Hoá sinh học thực phẩm
  • Vi sinh thực phẩm học
  • Quản lý chất lượng
  • Phân tích thực phẩm
  • Công nghệ sinh học
  • Phát triển sản phẩm
  • Dinh dưỡng
  • An toàn thực

=>> Xem thêm: Review ngành Công nghệ thực phẩm có thật sự tốt

3. Công nghệ thực phẩm tốt nghiệp làm gì?

nganh cong nghe thuc pham hoc nhung mon gi

Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thực phẩm sẽ làm việc được ở các doanh nghiệp, tổ chức liên quan tới an toàn thực phẩm, xuất nhập khẩu thực phẩm, phòng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y Tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông Nghiệp và phát triển nông thôn,…

Hiện nay, các chuyên gia dinh dưỡng, dinh dưỡng lâm sàng, đảm bảo chất lượng, kiểm nghiệm của các trung tâm dinh dưỡng, trung tâm y tế, y tế dự phòng… Ngành công nghệ thực phẩm với các lựa chọn việc làm, rất dễ xin việc.

Các công việc đang tuyển dụng ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì là công việc sau:

  • Nhân viên kiểm định, kiểm soát chất lượng
  • Kỹ sư công nghệ, sản xuất
  • Chuyên viên, chuyên gia dinh dưỡng.
  • Kỹ thuật viên
  • Nhân viên thu mua, vận hành máy
  • Nhân viên phòng thí nghiệm
  • Giám sát sản xuất
  • Trình dược viên dinh dưỡng
  • Nhân viên bếp

Vì công việc của ngành công nghệ thực phẩm rất đa dạng, nên mức lương của ngành cũng rất tốt. Mức lương ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì cũng tương đối cao so với các ngành khác. Với các vị trí thấp, trình độ cơ bản mới ra trường lương sẽ 7 – 8 triệu VNĐ, đối với bạn có kinh nghiệm 3 – 5 năm mức lương từ 8 – 12 triệu. Còn với những nhân sự đã có tuổi nghề, thăng tiến, kỹ năng cao thì mức lương có thể từ 3000 – 5000 USD. Mức lương lúc này tính bằng USD.

=>> Xem thêm: Mức lương ngành Công nghệ thực phẩm là bao nhiêu? Tiềm năng phát triển của ngành

4. Học từ xa ngành công nghệ thực phẩm ở đâu tốt?

nganh cong nghe thuc pham hoc nhung mon gi

Trong 20 năm nữa, khi tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đạt mức khả thi ở 7%/năm, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đô thị hóa phát triển, gia tăng các thị trường bán lẻ khiến người tiêu dùng quan tâm, nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm chất lượng cao. Thì công nghệ thực phẩm là ngành bức thiết cần những học viên học tập, phát triển nghề. Chính vì vậy, ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì là ngành học của tương lai, đầy tiềm năng.

Với sự phát triển của giáo dục, hiện nay hệ đào tạo từ xa đang là xu hướng. Khi mà người học hoàn toàn có thể học tập ở bất kỳ không giao hay thời gian nào. Hệ đào tạo từ xa ngành công nghệ thực phẩm của Trường Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên ( TUAF) đang được các bạn học viên đăng ký theo học rất nhiều.

Là ngành đào tạo công nghệ thực phẩm đầu tiên của miền Bắc đạt chứng nhận kiểm định AUN – QA ( ASEAN University Network – Quality Assurance), đào tạo tới trình độ kỹ sư chuyên ngành định hướng chất lượng cao. Ở đây, học viên sau khi học được cấp bằng có giá trị tương đương bằng đại học chính quy. Rất phù hợp với những học viên không có điều kiện theo học trực tiếp tại trường.

Kho giáo trình tài liệu, được trường biên soạn rất kỹ lưỡng học viên hoàn toàn có thể học ở bất cứ khi nào, và được sử dụng trọn đời. Học viên muốn theo học hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp qua web của trường.

=>> Xem thêm: Top việc làm ngành Công nghệ thực phẩm TPHCM tốt nhất

Kết luận

Bài viết đã khái quát ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì? Tiềm năng phát triển công việc liên quan tới ngành công nghệ thực phẩm. Bạn đọc có thể tham khảo để đưa ra quyết định học tập trong tương lại đúng và chính xác nhất.

Nguồn: edunet.vn, tuyensinhso.vn, yersin.edu.vn