Cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm bạn cần biết!

cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm

Lĩnh vực chế biến nông sản và thủy sản đang phát triển mạnh mẽ, dẫn đến tăng nhu cầu nhân lực có hiểu biết và chuyên môn về công nghệ thực phẩm. Điều này tạo ra cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm rất rộng mở trong tương lai.

1. Cùng tìm hiểu về ngành công nghệ thực phẩm

co hoi viec lam nganh cong nghe thuc pham

1.1. Công nghệ thực phẩm là gì?

Công nghệ thực phẩm là lĩnh vực chuyên về bảo quản, chế biến và đánh giá chất lượng sản phẩm nông sản cũng như nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Ngoài ra, ngành này còn tập trung vào vận hành và bảo quản dây chuyền sản xuất, phát triển nguyên liệu mới trong các lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm hoặc hóa học. Điều này cũng phần nào cho thấy tầm quan trọng và cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm.

1.2. Ứng dụng của ngành Công nghệ thực phẩm

Ngành Công nghệ thực phẩm có ứng dụng rộng rãi trong đời sống, liên quan đến mọi thứ về việc ăn uống, thực phẩm, an toàn vệ sinh, vì vậy cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm là rất lớn. Các ứng dụng tiêu biểu của ngành này bao gồm:

  • Cải thiện chất lượng đời sống và sức khỏe của cộng đồng
  • Nâng cao giá trị nông sản, cải thiện chất lượng các sản phẩm nông nghiệp
  • Thúc đẩy xuất khẩu và góp phần phát triển nền kinh tế đất nước
  • Cung cấp đa dạng sản phẩm, tăng nguồn dinh dưỡng và đáp ứng nhu cầu của người dân trong và ngoài nước.

1.3. Nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Công nghệ thực phẩm

Trong thị trường kinh tế Việt Nam, ngành Công nghệ thực phẩm đóng góp tới 20% tổng sản lượng nội địa và thuộc vào nhóm ngành có nhu cầu lớn nhất về nguồn nhân lực, xếp thứ hai trong số ba nhóm. Do đó, ngành công nghệ thực phẩm được đánh giá là ngành chủ lực để phát triển kinh tế của đất nước trong tương lai và cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm có triển vọng rất lớn.

Với dân số Việt Nam hiện tại đạt khoảng 90 triệu người, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 7,5%, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chế biến của người dân càng ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, cuộc sống hiện đại hơn và đời sống người dân được cải thiện đáng kể, do đó yêu cầu về sử dụng các sản phẩm sạch, được chế biến an toàn, đạt chuẩn chất lượng công nghệ đã trở thành nhu cầu thiết yếu và cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm ngày càng tăng lên.

=>> Xem thêm: Những điều thú vị về ngành Công nghệ thực phẩm

2. Cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm

co hoi viec lam nganh cong nghe thuc pham

Tân cử nhân của ngành Công nghệ thực phẩm có nhiều cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm vì lĩnh vực này cung cấp nhiều công việc khác nhau, bao gồm làm việc trong doanh nghiệp sản xuất hoặc chế biến thực phẩm và các viện nghiên cứu nếu bạn có khả năng và đam mê nghiên cứu chuyên môn sâu.

Đặc biệt, có nhiều cơ hội việc làm ngành học này trong các công ty hoạt động trong lĩnh vực lương thực – thực phẩm. Nếu bạn có trình độ chuyên môn cao về chế biến và bảo quản chất lượng thực phẩm, bạn có thể trở thành cán bộ kỹ thuật thực phẩm.

Ngoài ra, bạn có thể làm việc như là chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tại các viện dinh dưỡng hoặc trung tâm y tế.
Là một ngành có tiềm năng lớn, công nghệ thực phẩm cung cấp mức lương hấp dẫn. Dù bạn mới ra trường và chưa có kinh nghiệm làm việc, bạn có thể nhận được mức lương khởi điểm từ 5-6 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình của các ngành khác.

Với nhiều kinh nghiệm và chuyên môn, bạn có thể nhận được mức thu nhập hàng tháng lên tới 2000-3000 USD cho các vị trí như kỹ sư, chuyên viên hoặc quản lý trong ngành công nghệ thực phẩm.

=>> Xem thêm: Review ngành Công nghệ thực phẩm có thật sự tốt không?

3. Các vị trí việc làm trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm

co hoi viec lam nganh cong nghe thuc pham

  • Chuyên viên nghiên cứu phát triển sản phẩm: Tại vị trí này, bạn sẽ nghiên cứu, thiết kế, và thử nghiệm các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, và dự án mới.
  • Kỹ sư chế biến nông sản: Vị trí này tập trung vào nghiên cứu các quy trình chế biến nông sản, giám sát, hướng dẫn công nhân về các quy trình và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiệm vụ của kỹ sư chế biến nông sản là nghiên cứu các phương pháp chế biến hiệu quả để cải thiện năng suất.
  • Kỹ sư chế biến thuỷ sản: Vị trí này tập trung vào chế biến, bảo quản, và xử lý các sản phẩm thuỷ sản một cách an toàn và hiệu quả nhất để mang lại kinh tế cao nhất.
  • Giám sát chất lượng sản xuất: Tại vị trí này, bạn sẽ theo dõi và giám sát quá trình sản xuất và kiểm tra xem sản phẩm có đạt đủ các yêu cầu ở bước sản xuất hay không.
  • Nhân viên kỹ thuật kiểm soát chất lượng (QC): Là vị trí theo dõi và đo lường các chỉ tiêu chất lượng của nguyên liệu và các thành phẩm trong các công đoạn sản xuất để xác định chất lượng sản phẩm theo yêu cầu.
  • Nhân viên kiểm tra chất lượng: Là bộ phận chịu trách nhiệm toàn bộ về tiêu chuẩn và quy trình kiểm tra chất lượng để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Từ đây, ta thấy được cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm đầy tiềm năng trong tương lai. Bạn có thể tự tin và yên tâm với ngành học công nghệ thực phẩm nhé.

=>> Xem thêm: Mức lương ngành Công nghệ thực phẩm là bao nhiêu? Tiềm năng nghề nghiệp của ngành học này

4. Ở đâu đào tạo ngành công nghệ thực phẩm uy tín, chất lượng?

co hoi viec lam nganh cong nghe thuc pham

Với cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm đầy tiềm năng trong tương lai, chắc rằng nhiều bạn đang tìm hiểu địa chỉ đào tạo ngành công nghệ thực phẩm uy tín. Việt Nam hiện nay có rất nhiều trường đại học uy tín và chất lượng đào tạo ngành Công nghệ Thực phẩm.

Tuy nhiên, để chọn trường phù hợp nhất với thì chúng ta cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau, không chỉ gói gọn trong danh tiếng của trường. Chúng ta cần quan tâm đến vị trí, học phí, giáo viên, cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy, cơ hội việc làm, và nhiều yếu tố khác như thế.

Nếu bạn ở xa trường hoặc có nhu cầu học tại nhà, hệ đại học từ xa sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Đại học Nông Lâm Thái Nguyên là một ngôi trường tốt và uy tín trong đào tạo ngành Công nghệ Thực phẩm. Đại học Nông Lâm Thái Nguyên còn là trường đầu tiên ở miền Bắc có chứng nhận kiểm định AUN-QA về đào tạo ngành Công nghệ Thực phẩm.

Học đại học từ xa mang đến rất nhiều lợi ích. Trước hết, hình thức học từ xa cung cấp cho sinh viên sự linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập. Sinh viên có thể học bất kỳ lúc nào trong ngày và ở bất kỳ đâu trên thế giới, miễn là có kết nối Internet. Điều này giúp sinh viên có thể tự xây dựng lịch học linh hoạt và tùy chỉnh phù hợp với thời gian rảnh của bản thân.

Ngoài ra, học đại học từ xa còn giúp tiết kiệm chi phí cho học viên. Không phải đi lại đến trường, học viên sẽ không tốn chi phí đi lại, ăn uống, hay sinh hoạt phụ thuộc vào trường. Chi phí học đại học từ xa thường rẻ hơn so với học tại trường, vì trường không cần đầu tư quá nhiều vào cơ sở vật chất và nhân lực.

Hơn nữa, học đại học từ xa còn giúp học viên cải thiện khả năng tự học và quản lý thời gian, một kỹ năng rất quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp. Học viên sẽ phải tự đặt mục tiêu học tập, lên lịch học, cân nhắc các tài liệu cần thiết để hoàn thành khóa học, và chủ động tìm kiếm hỗ trợ từ giáo viên hay đồng nghiệp.

=>> Xem thêm: Top việc làm ngành Công nghệ thực phẩm TPHCM tốt nhất

Kết luận

Trên đây là tổng quan về ngành Công nghệ thực phẩm và cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm trong tương lai. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp. Chúc bạn thành công!

Nguồn: topcv, tuyensinhso