Ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường

công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường

Ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường đang dần trở nên phổ biến bởi nhu cầu đối với thực phẩm của mọi người ngày một tăng cao. Hơn nữa vấn đề về môi trường cũng rất được quan tâm. Cùng tìm hiểu thông tin ở bài viết dưới đây!

1. Định nghĩa ngành công nghệ chế biến thực phẩm

cong nghe che bien thuc pham bao ve moi truong

Công nghệ chế biến thực phẩm là ngành chuyên lĩnh vực về thực phẩm. Bao gồm tất cả quá trình nghiên cứu, sản xuất , kiểm tra, bảo quản, đánh giá các sản phẩm thực phẩm. Là ngành xuất hiện đã lâu, nhưng hiện nay vệ sinh an toàn thực phẩm thì ngành chế biến thực phẩm đã trở thành ngành ‘’HOT’’ nhất hiện nay.

Công nghệ chế biến thực phẩm trong cuộc sống rất đa dạng và bao trùm tất cả hoạt động sống của người tiêu dùng. Các sản phẩm như đồ uống, đồ ăn, dược phẩm, thực phẩm chức năng… tầm quan trọng của thực phẩm với sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam được đề cao.

Công nghệ 4.0 đã trở thành xu hướng tự động hoá, trao đổi dữ liệu công nghệ sản xuất vào bảo vệ môi trường. Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng công nghệ cao vào máy móc tự động hoá ngành công nghệ chế biến thực phẩm như: máy đóng gói, máy thái lát, máy hút chân không, máy khử trùng…

Chính phủ đã đưa ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường thành một trong những nhóm ngành công nghệ được ưu tiên phát triển nhất, sẽ được ủng hộ nhiều nguồn lực.

Nhằm nâng cao số lượng, xuất khẩu giá trị nông sản, thực phẩm. Một vài năm trở lại gần đây, chế biến thực phẩm có sự tăng trưởng đạt mức 7% qua các năm. Giá trị hàng hoá tiêu thụ chiếm 15% giá trị GDP. Việt Nam cũng tham gia vào hội nhập quốc tế qua các Hiệp Định Thương Mại quốc tế.

=>> Xem thêm: Những điều thú vị về ngành Công nghệ thực phẩm

2. Lợi ích ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường

cong nghe che bien thuc pham bao ve moi truong

Công nghệ chế biến thực phẩm làm tăng giá trị của các sản phẩm, nâng cao khả năng tiêu dùng, xuất khẩu, tích luỹ nguồn vốn, cung cấp sản phẩm chất lượng tới tay người tiêu dùng.

Về mặt xã hội: thúc đẩy công nghiệp hoá, tạo ra công việc ổn định cho người dân Việt Nam tại cả thành phố lẫn nông thôn.

Về mặt kinh tế: Cung cấp các mặt hàng chủ lực để thu hút ngoại tệ như: chè, coffe, gạo, cao su, rau củ quả…

  • Nguồn vốn để đầu tư không quá nhiều, thời gian có thể quay vòng vốn nhanh.
  • Cơ cấu giá trị sản lượng thực phẩm, chiếm tỉ trọng cao

Ngành công nghệ thực phẩm thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác: đẩy mạnh hình thành và phát triển các vùng chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thuỷ hải sản.

=>> Xem thêm: Review ngành Công nghệ thực phẩm có thật sự tốt không?

3. Học ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường

cong nghe che bien thuc pham bao ve moi truong

Nền tảng kiến thức của ngành công nghệ chế biến thực phẩm là: sinh và hoá học. Vì vậy ngành này sẽ xét tuyển các tổ hợp A00, A01, A02, và khối B.

Các môn chuyên ngành của ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường bao gồm: Công nghệ bảo quản,chế biến nguyên liệu thực phẩm. Công nghệ sản xuất rượu, bia và các loại nước giải khát. Công nghệ sản xuất đồ hộp. Công nghệ sữa, các sản phẩm từ sữa. Kỹ thuật lạnh trong ngành công nghệ thực phẩm….

Thời đại công nghệ 4.0, việc học đại học từ xa đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nổi lên có trường Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên (tuaf) mở khoa giảng dạy ngành Công nghệ thực phẩm từ xa. Là trường đầu tiên tại khu vực phía Bắc đạt chứng nhận kiểm định AUN-QA ( ASEAN University Network – Quality Assurance).

Đào tạo từ xa của Trường Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên mang tới cho học viên những kỹ năng thực hành, dây chuyền, thiết bị sản xuất trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Các kỹ năng nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sản phẩm, khởi nghiệp đều được trường đưa vào giảng dạy. Ngoài ra, bộ tài liệu được trường biên soạn bởi đội ngũ giảng viên hàng đầu sẽ được dành tặng các học viên dùng trong học tập trọn đời.

=>> Xem thêm: Điểm chuẩn ngành Công nghệ thực phẩm cập nhật mới nhất

4. Việc làm ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường

cong nghe che bien thuc pham bao ve moi truong

Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường đứng trước cơ hội việc làm rất đa dạng và mức lương đặc biệt hấp dẫn. Với các đầu công việc cụ thể như: theo dõi, kiểm soát, kiểm định thành phần dinh dưỡng, quản lý, vận hành dây chuyền chế biến,…. Các doanh nghiệp thực phẩm trong nước, đa quốc gia liên tục tuyển dụng những nhân sự có trình độ cao như vậy.

Với những kiến thức đầy đủ, chuyên môn nhất được học thì học viên có thể trở thành các chuyên gia cố vấn dinh dưỡng, nhân viên trung tâm dinh dưỡng, trung tâm y tế. Một số học viên có thể học lên làm nghiên cứu viên, giảng viên ngay tại trường hoặc các trung tâm đào tạo của ngành.

Hàng năm nhu cầu tuyển dụng ngành công nghệ thực phẩm rơi vào ngưỡng khoảng 8000 người. Bao gồm yêu cầu ở rất nhiều trình độ khác nhau. Mức lương cơ bản của nhân viên ngành công nghệ thực phẩm dao động từ 7.000.000 – 8.000.000 VNĐ. Với những nhân viên có kinh nghiệm lâu năm hay làm việc tại công ty nước ngoài có thể lên tới vài ngàn USD.

Các vị trí công việc hay được tuyển dụng nhất:

  • Kỹ sư, công nhân làm việc trong các nhà máy của ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường.
  • Nghiên cứu, kiểm định tại các trung tâm.
  • Công tác kiểm định, quản lý chất lượng.
  • Các đơn vị tư vấn, trung tâm tư vấn.

=>> Xem thêm: Giải mã sự thật về ngành Công nghệ thực phẩm ít ai biết

Kết luận

Ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường đã và đang trở thành xu thế của xã hội. Khi nhức nhối về thực phẩm ở Việt Nam ngày càng tăng cao. Nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm sạch được ứng dụng cao vào sản xuất ngày một tăng. Tạo cơ hội học tập, làm việc ngành công nghệ chế biến thực phẩm bảo vệ môi trường cho rất nhiều các bạn trẻ.

Nguồn: eaut.edu.vn, tnfoods.vn, nganhmoitruong.edu.vn