Những điều cần biết về nông nghiệp hữu cơ là gì?

nông nghiệp hữu cơ là gì

Ngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước. Mang lại sự ấm no, nguồn lương thực dồi dào cho đất nước mà còn phát triển mang về nguồn ngoại tệ. Mô hình nông nghiệp hữu cơ là gì? Những điều cần biết về nông nghiệp hữu cơ.

1. Nông nghiệp hữu cơ là gì? Mô hình nông nghiệp hữu cơ?

nong nghiep huu co la gi

Nông nghiệp hữu cơ là gì? Trải qua hàng nghìn năm canh tác, nông nghiệp nước mình cũng đã phát triển và đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. Cùng với sự phát triển công nghiệp hoá, việc nông nghiệp sử dụng các sản phẩm có chứa chất hoá học như: thuốc trừ sâu, phân bón hoá học… dẫn tới gây ô nhiễm cả nguồn đất, nguồn nước. Ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường và cuộc sống của nhiều người.

Sự ra đời của nông nghiệp hữu cơ cũng như nền nông nghiệp công nghệ cao giúp giải quyết tất cả các vấn đề gây ô nhiễm mà nông nghiệp hiện tại đang gặp phải. Nông nghiệp hữu cơ bao gồm tất cả các hệ thống sản xuất tài nguyên đất, gồm cả hệ sinh thái và sức khoẻ của người dân. Các chu trình sinh thái, đa dạng sinh học thích ứng điều kiện tự nhiên, không gây ra tác động xấu tới môi trường sinh thái.

Kết hợp với kĩ thuật truyền thống, tiến bộ khoa học làm lợi cho môi trường chung, tạo ra các mối quan hệ cân bằng và tạo ra sự công bằng của các đối tượng trong cả hệ sinh thái. Nông nghiệp hữu cơ là gì? Là sự tiến bộ của ngành nông nghiệp. Được chính phủ đầu tư rất nhiều nguồn lực cả về nhân lực, vật lực để phát triển ngành nông nghiệp hữu cơ ngày một tiến bộ hơn bao giờ hết.

=>> Xem thêm: Ngành nông nghiệp công nghệ cao và những cơ hội nghề nghiệp “vàng”

2. Nguyên tắc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ

nong nghiep huu co la gi

Nông nghiệp hữu cơ là gì? Sản xuất nông nghiệp hữu cơ bao gồm rất nhiều các nguyên tắc khác nhau, được chuẩn hoá bao gồm như sau:

Trong tầm nhìn hệ sinh thái dài hạn, nguyên tắc hệ thống để quản lý các tài nguyên ( đất, nước, không khí)

Không sử dụng chất hoá học tổng hợp của tất cả các giai đoạn chuỗi sản xuất, tránh gây ra trường hợp con người, môi trường tiếp xúc được các chất độc hại. Giảm thiểu ô nhiễm sản xuất và môi trường lân cận.

  • Không dùng công nghệ biến đổi gen, các chất phóng xạ, công nghệ khác gây hại sản xuất.
  • Đối với động vật, thực vật cần phải có trách nghiệm nâng cao sức khoẻ tự nhiên.
  • Mục đích hàng đầu của nông nghiệp hữu cơ là cần tái tạo, tạo ra năng suất của cộng đồng trong đời sống của đất đai, cây trồng, con người hay bao gồm các loại vật nuôi khác nhau.
  • Sản phẩm hữu cơ sau khi ra thành phẩm phải được bên thứ ba chứng nhận tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu có hoặc các tiêu chuẩn trong nước, quốc tế khác.

Việc thực hiện nông nghiệp hữu cơ sẽ tạo ra cảnh quan tự nhiên, hệ sinh thái nông nghiệp lành mạnh, tránh việc khai thác quá mức, gây ô nhiễm các nguồn tài nguyên khác. Bộ nguyên tắc đề ra cũng nhằm duy trì, gia tăng độ màu mỡ cho đất, tạo ra các chu kỳ sinh học cho trang trại, đặc biệt là chu trình dinh dưỡng, bảo vệ các loại cây trồng.

=>> Xem thêm: Nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam – Triển vọng trong tương lai

3. Tiêu chuẩn khi sản xuất nông nghiệp hữu cơ

nong nghiep huu co la gi

Tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp hữu cơ công bố theo quy định của pháp luật, các quy chuẩn kỹ thuật khác của quốc tế. Tiêu chuẩn của quốc tế, khu vực như:

  • Nông sản để xuất khẩu: áp dụng được tiêu chuẩn theo các thoả thuận, hợp đồng của các tổ chức nhập khẩu.
  • Sản xuất và nhập khẩu về để tiêu thụ trong nước: áp dụng tiêu chuẩn mà trong có thành viên có Việt Nam, các thoả thuận được thừa nhận hoặc các tiêu chuẩn được Việt Nam chấp nhận và được áp dụng.
  • Khuyến khích áp dụng bộ tiêu chuẩn vào sản xuất thực tế.

Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ được áp dụng các nguyên tắc và tiêu chuẩn sản xuất vào thực tế luôn được người tiêu dùng đón nhận. Rau quả có vị ngọt hơn, dinh dưỡng nhiều hơn và cũng bảo quản được lâu hơn. Rau quả chứa rất nhiều chất oxy hoá, tác dụng chống ung thư hơn các loại thực phẩm canh tác theo phương thức thông thường cũ.

Chính phủ Việt Nam cũng nhận thấy vấn đề tồn đọng của tàn dư thuốc bảo vệ thực vật hay chất hoá học trong rau củ còn nhiều, sẽ là mối hại chung cho toàn ngành nông nghiệp. Nên định hướng trong tương nông nghiệp hữu cơ sẽ là ngành mũi nhọn để phát triển nông nghiêp.

=>> Xem thêm: Nông nghiệp công nghệ cao là gì? Đặc điểm ngành nông nghiệp công nghệ cao

Kết luận

Nông nghiệp hữu cơ là gì? là sự phát triển trong tương lai mang lại các sản phẩm chất lượng phục vụcuộc sống con người. Cũng đóng góp bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên quý giá của đất nước. Từ đó, phát triển kinh tế, đời sống xã hội lên một tầm cao mới. Các bạn đọc hãy để lại ý kiến bên dưới để cùng trao đổi nhé.

Nguồn: thiennhien.net, clv.vn, globalcheck.com.vn