Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì? Xu thế phát triển mới tại Việt Nam

công nghệ cao trong nông nghiệp là gì

Khái niệm Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì đã không còn quá xa lạ trong thời đại hiện nay. Được xem là xu hướng mà Việt Nam đang hướng đến và hứa hẹn tạo ra những bước tiến vượt bậc cho nền nông nghiệp nước nhà. Tuy nhiên, đây cũng làm cụm từ vẫn còn khá mới mẻ với một số bạn trẻ đang tìm định hướng. Vì thế hãy cùng TUAF tìm hiểu bài viết với chủ đề Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì? Xu thế phát triển mới tại Việt Nam dưới đây nhé!

1. Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì?

cong nghe cao trong nong nghiep la gi

Vậy công nghệ cao trong nông nghiệp là gì? Công nghệ cao trong nông nghiệp hay nông nghiệp công nghệ cao, là sự kết hợp giữa các tiến bộ, các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo để cải thiện hiệu suất, hiệu quả kinh tế cao và bền vững của hoạt động nông nghiệp.

Nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao sẽ tập trung chủ yếu vào việc phát triển hệ thống canh tác thương mại để đáp ứng nhu cầu cả trong nước và xuất khẩu. Đây chính là phương pháp sử dụng những công nghệ tiên tiến vào quá trình canh tác để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, tăng giá trị trên thị trường. Một điển hình của nông nghiệp công nghệ cao là việc trồng các loại rau ôn đới trong điều kiện khí hậu nhiệt đới hoặc phát triển các loại cây trồng thông qua kỹ thuật gen tạo ra giống kháng bệnh.

Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì? Việc áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đem lại các hiệu quả như thế nào? Hãy xem những hiệu quả sau đây:

  • Ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và những biến đổi thất thường của thời tiết
  • Có khả năng năng chống lại sự tác động của sâu bệnh và giảm thiểu thiệt hại gây ra
  • Rút ngắn thời gian nuôi trồng và tăng giá trị kinh tế của sản phẩm
  • Tăng sản lượng nông nghiệp
  • Tạo ra số lượng lớn hóa đơn có chất lượng cao và đồng đều
  • Tạo ra những thay đổi tích cực tình hình kinh tế – xã hội ở cấp địa phương, vùng và cả toàn quốc gia

=>> Xem thêm: Nông nghiệp công nghệ cao là gì? Đặc điểm ngành nông nghiệp công nghệ cao

2. Thực trạng phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam

cong nghe cao trong nong nghiep la gi

Khi tìm hiểu Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì? Không thể bỏ qua việc cập nhật tình hình đó ở nước ta. Nông nghiệp vẫn đang giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tuy nhiên, có những thách thức cho sản xuất nông nghiệp và việc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp trở thành xu hướng tất yếu cho việc phát triển nông nghiệp nước nhà.

Theo báo cáo (Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 2020), các tiến bộ trong lĩnh vực khoa học công nghệ đã đóng góp hơn 30% vào giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% vào việc sản xuất giống cây trồng, vật nuôi. Có sự giảm đáng kể trong mức độ tổn thất của nông sản (ví dụ, tỷ lệ mất mùa lúa gạo chỉ còn dưới 10%). Đặc biệt, sự cơ giới hóa trong khâu làm đất cho các loại cây hàng năm như lúa, mía, ngô và rau màu đã đạt tới mức khoảng 94%. Trong khi đó, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu thu hoạch lúa đạt 50% (tỷ lệ này tại các tỉnh vùng đồng bằng đạt đến 90%).

3. Yếu tố để phát triển bền vững nông nghiệp công nghệ cao

Khi đã biết được công nghệ cao trong nông nghiệp là gì, ta cần nắm vững các yếu tố để thể phát triển bền vững nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao:

  • Tinh thần không nản chí khi đối mặt với khó khăn và thất bại
  • Biết cách phân tích và nhìn nhận các vấn đề, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu sau khi mắc sai lầm
  • Thành thạo trong việc quản lý dòng tiền, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong đầu tư, tránh lãng phí và thất thoát lợi nhuận
  • Có phương pháp mang tính hiệu quả trong việc xử lý sản phẩm đầu ra, tránh tình trạng được mùa mất giá hay được giá mất mùa
  • Chú trọng khâu chế biến và bảo quản sau khi thu hoạch, nhằm tối đa hóa giá trị của sản phẩm nông nghiệp
  • Có khả năng kết hợp và xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển du lịch sinh thái nhằm gia tăng nguồn thu nhập
  • Tận dụng mạnh mẽ phương tiện truyền thông để tăng cường phạm vi phủ sóng và nhận diện thương hiệu nông sản

=>> Xem thêm: Ngành nông nghiệp công nghệ cao và những cơ hội nghề nghiệp vàng

4. Học Nông nghiệp công nghệ cao ra làm gì, ở đâu?

cong nghe cao trong nong nghiep la gi

Khi đã hiểu rõ Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì? việc hiểu thêm về ngành nông nghiệp công nghệ cao sau khi học và ra trường sẽ có định hướng như thế nào là điều vô cùng quan trọng.

4.1. Học Nông nghiệp công nghệ cao ra làm gì?

Công việc và vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Nông nghiệp công nghệ cao như sau:

  • Đảm nhiệm vai trò kỹ thuật và hướng dẫn trong quá trình sản xuất nông nghiệp
  • Quản lý và theo dõi quá trình, tiến trình sản xuất nông nghiệp
  • Hoạt động sản xuất trong các hệ thống nông nghiệp đa dạng như nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, với công nghệ cao
  • Làm giảng viên tại các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp đào tạo liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp
  • Tiếp tục học tập ở cấp sau đại học trong các chuyên ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp

4.2. Học Nông nghiệp công nghệ cao ra làm ở đâu?

Sau khi đã hoàn thành chương trình học và nắm vững Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì, sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan thuộc lĩnh vực nông nghiệp:

  • Cơ quan và tổ chức thuộc lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật, Viện nghiên cứu, Viện sinh học nhiệt đới,…
  • Các cơ quan quản lý như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục hay Trạm Bảo vệ Thực vật, Trung tâm Giống cây trồng,…
  • Nơi sản xuất như nông trường, nông trại, trang trại,…
  • Các doanh nghiệp về vật tư nông nghiệp như giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,…
  • Các khu du lịch, di tích, sân golf và resort,…
  • Ngân hàng (đối với các dự án nông nghiệp), cửa khẩu quốc tế, dự án phát triển và tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước,..
  • Tham gia công việc giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp

=>> Xem thêm: Mô hình nông nghiệp công nghệ cao tốt nhất ở Việt Nam

5. Ngành nông nghiệp công nghệ cao nên học và phát triển ở đâu?

cong nghe cao trong nong nghiep la gi

Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên hiện đang đào tạo ngành Nông nghiệp công nghệ cao theo chương trình đào tạo từ xa đầy thú vị. Khi theo học ngành này, học viên sẽ được cung cấp các kiến thức đầy đủ để hiểu rõ Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì với môn chuyên về công nghệ sinh học, công nghệ trồng cây không dùng đất, công nghệ điều khiển cây trồng, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cây trồng,…

Từ đó, học viên có thể tự xây dựng các quy trình sản xuất cây trồng có ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất và chất lượng nông sản, đáp ứng nhu cầu cao của xã hội và hội nhập quốc tế. Ngoài ra, học viên còn được rèn luyện các kỹ năng mềm bên cạnh kỹ năng chuyên môn để ứng dụng tốt tại nơi làm việc sau này.

Với chương trình đào tạo từ xa, sinh viên có thể tự chủ thời gian và địa điểm học. Bởi toàn bộ bài giảng được cập nhật trên hệ thống và có thể học ở bất kì đâu và bất kì lúc nào. Kiến thức sẽ theo sát với tình hình hiện nay, giúp học viên học được những kiến thức mới và thực sự bổ ích để phục vụ công việc sau này. Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí nếu bạn muốn biết thêm về ngành học thú vị này nhé!

Trên đây là những thông tin và TUAF sưu tầm và gửi đến bạn với chủ đề Công nghệ cao trong nông nghiệp là gì? Xu thế phát triển mới tại Việt Nam. Hy vọng có thể giải đáp cho bạn phần nào những thắc mắc về ngành. Tin chắc rằng với triển vọng và cơ hội nghề nghiệp rộng mở, nông nghiệp công nghệ cao sẽ trở thành ngành học lý tưởng để các bạn trẻ hiện nay lựa chọn.

Nguồn tham khảo: tuyensinh.vnua.edu.vn, huaf.edu.vn, nextfarm.vn, dangcongsan.vn